THỰC TRẠNG XÃ HỘI CHAM HÔM NAY

Kính thưa quý vị,

Theo bài viết của MUSA POROME ngày 20/4/2012,chủ đè là Thực trạng xã hội Cham hôm nay.
1-Kinh tế.
2-Xã hội.
3-Văn hóa.
Tôi rất trân trọng và đòng tình với bài viết nầy bởi nó rất trung thực và rõ ràng để cho nhà cầm quyền VN và Campuchia,nơi có dân tộc Cham sinh sống,phải quan tâm nhiều hơn .Nhưng tôi xin viết thêm một số vấn đề trích nơi website CHAMPAKA.ÌNFO,tôi cũng xin góp ý và nhận định một cách khách quan và trung thực.Mong quý vị thông cảm.
BI KỊCH XÃ HỘI CHĂM HÔM NAY của  MUSA POROME  ngày 21/3/2012.
*Sự biến đổi của thời cuộc :
Trích  “(..,,….)Sau khi chánh phủ Hoa kyfdduwa ra chính sách nhân đạo(…)cứu xét nhưng tù nhân của chế đọ cộng sản theo diện HO,thì (…) ”  Theo ý đoạn văn nầy người viết có ý ko vui lòng khi những HO qua MỸ.  – Tôi xin nói rằng,thât may cho giới trí thức trẻ tai Hoa kỳ,nếu ko có chúng tôi là những người lớn sang Mỹ thì dân tộc Cham còn bị xoáy vào vòng quỷ đạo “XẢO QUYỆT” của DHARMA, bởi giới trí thức trẻ dựng chuyênchưa có đủ tầm nhìn sâu xa và rộng rãi về chiêu thức chồng chéo của Dharma.Tôi nói vậy ko có nghĩa là chê bai các bạn mà sợ các bạn chưa đủ kinh nghiệm về thủ đoạn chính trị của một con người mưu mô,bất nghĩa ko trừ thủ doạn bỉ ổi nào miễn sao thâu tóm lợi lôc và danh nghĩa về mình.   Tôi xin dẫn chứng: Anh NHUẬN là thầy đã dạy tiếng PHÁP và chữ CHAM cho Dharma tại Pháp,nhưng vì anh Nhuận chất phát và thật thà,trung thực và quảng đại nên bị Dharma chơi giò lái.Còn các bạn trẻ,Dharma lật lừa ko có gì là khó cả.  (Quý vị sẽ thấy kết quả lời nói của tôi,nếu ai ra ngoài quỷ đạo của Dharma).
*Những bi kịch xã hội Cham:
Trích   “(….)có một nguyên nhân chính yếu đó là một loại trí thức Cham ra đi mang theo gia sản chống phá lẫn nhau sang Hải ngoại vì sư say mê quyền lưc thống trị người khác,tiêp tucf hành nghề đạo đức giả và lúc nào cũng ôm bản chất bẩn thỉu háo danh với háo dan h làm nhà lãnh tụ người Cham(….)”
Thạt ra ko ai muốn chông phá  ngoại trừ Dharma và Champaka muốn dựng chuyện đẻ bôi nhọ người khác gây thêm nghi kỵ và hiềm khích lẫn nhau.
Trích  “(……..) Họ sẵn sàng luồng cúi bất cứ ai nếu có lợi cho họ(………) để hình thành một bè phái riêng đẻ phục vụ cho mục tiêu của họ với khâu hiệu là đập phá những người Cham ko cùng quan điểm với họ,tôn họ làm chủ nhân của xã hội nầy, Họ là ai?
* Họ là ai ?
Nếu tôi còn ở VN,toi sẽ trả lời về nhân vật người Cham là THÀNH  THẢO và  VẠN THANH BÌNH>
Còn bên MỸ tôi biết MUSA Thỏa muốn am chỉ Ông LƯU QUANG SANG nhưng vì nhat gan ko dám nói thẳng ra.  Nhưng,tôi dùng chữ NHƯNG để cho quý vị tự suy nghĩ,toi nói  rất chan thật như sau :
Tôi là cháu  Ông cố Dân biễu TỪ CÔNG XUÂN,kêu ông TỪ CÔNG THU bằng cậu— ngoài ra tôi còn ông cậu là CỐ Thiếu tá TỪ HƯU THƠM là bạn chí cốt của CỐ Th/tá D.T.SỞ
Tranh cử Dân biểu năm 1972 tôi vận động và  đứng tên làm đại diện trong hồ sơ cho Ứng cử viên DƯƠNG tấn THI thay vì Ô XUÂN,và là vận động viên rất cực đoan.
Tôi với Ô SANG làm sui gia khi qua Mỹ sau năm năm. Nhưng sui gia la một lẻ, chuyên xã hội là lẽ khác,nhiều vấn đè xã hội nếu Ô SANG tôi sẵn sàng đối lập nếu  tôi thây ko hợp lý..Trong đời tôi chỉ có 2 người tôi chịu khuát phục là ô Cậu THƠM và Ô cố DB XUÂN,ngoai ra ko con ai lay chuyển tôi theo ý họ được..Nếu Musa Thỏa ám chỉ ô Sang là chưa chính xác bởi ông Sang là con người ko luồng cúi,tránh né đụng chạm,có lẻ hơi hơi 3,4 OK..hơi hơ thôi nha.
Đoạn văn mà Musa Thỏa viết nên dành cho Dharma là đúng nhất nhờ vậy mới qua Pháp học được thay vì ở chiến trường. ( ko riêng sau nầy mà từ khi còn bên VN năm 1968 ), BBT Champaka hoàn toàn bênh vực Dharma mà lôi từ chuyện cũ năm xưa ra bôi nhọ ông ta. như:
1/ Vấn đè”con heo quay” năm 1996  theo mặt TÍN NGƯỠNG, ông SANG, chị MẬN,ông ĐÔNG,và ông LƯU dều có lỗi cả vì là ban tổ chức KATE đã thiếu tôn trọng những người MUSLIM.
Đâu có riêng ông SANG.*về mặt xã hội–một buổi tiệc có nhiều món ăn ngon,giá trị để đãi thực khách ko phân biệt tôn giáo,tín ngưỡng hoặc kiên cử, ai ăn hay ko ăn tùy ý chọn,ko ngồi chung được thì kéo bàn ghế ngồi chỗ khác,nhiều mon ăn dọn ra chủ tiệc cảm thây thoải mái hơn lá thiếu món trở thành keo kiệt,bủn xỉn sợ tốn kém làm khach hết vui.
Nếu biết thông cảm với nhau,tha thứ cho nhau mà giải quyêt vấn đề thì vẫn tốt đẹp,ko đến nỗi IOC bị tan vỡ, ” thương nhau nước đục cũng trong,ghet nhau nước chảy giữa dong cũng dơ “.
2/ Vấn đề bầu ban quản trị mới của IOC,Tôi xin xác nhận tôi,Phú văn LƯU và Châu văn THỦ là những người chông đói danh xưng IOC ( International Office of Champa ) bởi từ office có nghĩa là VĂN PHÒNG ko hợp cho một cộng đồng Cham hiện nay đã đông người,hơn nữa một tập thể xã hội ko phải là công ty hay cơ quan gì, xin thay từ COMMUNITY có nghĩa là cộng đồng,hoặc từ ORGANIZATION có nghĩa là tổ chức.( Tôi sẽ viêt về phần nầy sau V/v tôi và Dharma trao đổi với nhau trươc một đêm họp).
3/ V/đ TỐ cáo cố thiếu tá SỞ năm 2001–2003.chuyên nây ko đang nói nữa bởi đã vui vẻ và hòa giải với nhau tốt đẹp,băng chứng cụ thể là đám tang theo truyền thống do Phú v Lưu đảm trách và anh Đức vẫn sinh hoạt trong hội  Truyền thống VH Sacramento bình thường.
Đã 11 năm trôi qua rồi mà Champaka vẫn nhắc lại,muốn khơi dậy sự hiềm khích với nhau.
4/ V/đ chữ Cham taiKuala Lumpur thang 9/2006 cũng nhắc lại.
VẤN ĐỀ  LÂM GIA TÂN VIÊT THƯ CHO DHARMA   tháng 8,2010.
Chuyện giữa  Dharma và Gia Tân từ 2010  ko liên quan đến champaka ,nhưng cung lôi ông SAng vào,Tại sao DHARMA  và Champaka thù Ong Sang dai dẳng như vay.
trích   “(…..)vì một tên hiêp sĩ mù như L.G.TÂN chưa làm được gì cho dân tộc thì khó mà hạ được một tay kiếm chuyên nghiệp như Po Dharma,một người đã từng sống chết trên bãi chiên trường sung đạn gần 5 năm và hôm nay vẫn hy sinh cuộc đời cho dân tộc Champa”. Tăng bốc nhau quá cỡ ,Gia Tân “mù” nhưng Dharma “đui” có khó gì đâu với Gia Tân. “NĂM NĂM sống chết trên bãi chiến trường súng đạn” thật LÁO KHOÉT và KHOE KHOANG,năm 1970 mới sáp nhập quân đôi CPC,nawm1971 bị thương về nằm BV ower BIÊN HÒA, năm 1972 sang Pháp học  làm bài toan  thế nào thành 5 năm vậy.
VỀ THÀNH VĂN HOÀNG  và  BÁ VĂN ANH *BBT  Anakhan champaka   ngày 21/3/2012.
Thư của 2 người nầy viết cho Dharma ngày 10/11/2010 cung lôi ông SANG và Ông TỶ vào để chữi, dù thư đã viết cách đay hơn 10 năm.

CỰU DB TỪ CHỐI TIÊP XÚC VỚI PO DHARMA *BBT Champaka ngày 4/FEB 2012.
Ông SANG ko thèm tiếp Dharma cung ko khỏi đem chuyện “Con heo quay”,  “v/đ Tranh cử DB năm 1972” và “V/đ kiên tụng cố Th/Tá  SỞ” ra nữa.
CỰU DB  LƯU Q SANG  PHỦ NHẬN LỄ RA MẮT SÁCH LỊCH SỬ CHAMPA *BBT champaka ngày 21/1/2012.
Ông SANG không tham dự ra mắt sách cung bị chữi.,viêc nầy từ 9/2011 đến 2012 champaka vẫn còn chịu khó kéo ra. Ô Sang ko tham dự ra mắt sách bị chữi,còn Ông DOHAMIDE ra mắt sách cũng bị Champaka và Dharma chựi xối xả,lam sao đay hả quí vị.

Chưa kể chữi Chế LINH,ko tham gia đại hội 2007,rôi đi hát ô VN cung bị Champaka bôi nhọ và chựi bới. Không ai khỏi bị chửi cả như LỘ MINH TRẠI, INRASARA,TỪ CÔNG PHÚ QUANG ĐẠI CẨN.
KÍNH MONG QUÝ VỊ ĐỌC BÀI NẦY MÀ PHÁN XÉT CHO về CHAMPAKA  và  DHARMA như thế nào mới vừa lòng.

Cảm ơn quý vi.
KIỀU NGỌC QUYÊN
San Jose,California.

.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *